Theo Cục Phòng vệ thương mại, nguyên đơn của vụ việc là Steel Dynamics, Inc. (SDI). Sản phẩm bị cáo buộc gồm một số sản phẩm thuộc các mã HS 7210.30.00, 7210.41.00, 7210.49.00, 7210.61.00, 7210.69.00, 7210.70.60, 7210.90.60, 7210.90.90, 7212.20.00, 7212.30.10, 7212.30.30, 7212.30.50, 7212.40.10, 7212.40.50, 7212.50.00, 7212.60.00; và các mã HS: 7210.90.10, 7215.90.10, 7215.90.30, 7215.90.50, 7217.20.15, 7217.30.15, 7217.90.10, 7217.90.50, 7225.91.00, 7225.92.00, 7225.99.00, 7226.99.01, 7228.60.60, 7228.60.80, 7229.90.10.
Nguyên đơn cáo buộc sau khi Hoa Kỳ điều tra và áp thuế chống bán phá giá với thép cán nguội (CRS) và thép cán nóng (HRS) từ Nhật Bản năm 2015, lượng nhập khẩu CRS-HRS từ Nhật Bản vào Hoa Kỳ giảm đáng kể, trong khi đó lượng nhập khẩu CORE từ Việt Nam gia tăng nhanh chóng.
Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam đã nhập khẩu CRS-HRS từ Nhật Bản để sản xuất sản phẩm bị điều tra và việc sản xuất này không được coi là “chuyển đổi đáng kể” do quá trình sản xuất tại Việt Nam chỉ thêm một phần nhỏ trong tổng giá trị sản phẩm thép CORE xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Hiện tại, Hoa Kỳ đang duy trì mức thuế chống bán phá giá với CRS nhập khẩu từ Nhật Bản là 71,35% và HRS là 26,81%.
Trước đó, vào năm 2018, Hoa Kỳ đã từng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngờ lẩn tránh thuế từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),Hàn Quốc và đều ra kết luận cuối cùng có lẩn tránh thuế và mức thuế bị áp dụng là mức thuế hiện đang áp dụng với Đài Loan (Trung Quốc),Trung Quốc, Hàn Quốc.
Tuy nhiên, theo Cục Phòng vệ thương mại, nếu chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế). Quy định của Hoa Kỳ nêu rõ, DOC sẽ có thời hạn 30 ngày để xem xét đơn kiện và sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng.
Để ứng phó với vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan như chủ động rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thép bị điều tra sang Hoa Kỳ; nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, các Hiệp hội và doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các thời hạn trả lời, cung cấp thông tin theo yêu cầu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng như thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để có được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.