Trong năm 2021, không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu hụt chip kéo dài, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Bên cạnh đó, sức mua sụt giảm đặc biệt trong tháng 6 đến tháng 9/2021 kéo doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm kỷ lục. Ngoài ra, các hãng xe lớn mất thị phần do cạnh tranh khốc liệt từ Vinfast và xe Trung Quốc.
Theo thống kê sơ bộ, trong tháng 01/2022, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại của cả nước đạt 395 triệu USD, giảm 7,82 so với tháng 12/2021 song tăng 2,65% so với tháng 01/2021. Trong khi đó, xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt 646,64 triệu USD, giảm nhẹ (1,78%) so với tháng trước nhưng tăng khá (10,49%) so với cùng kỳ năm 2021.
Về chủng loại: Trong tháng 01 năm 2022, có rất nhiều chủng loại linh kiện, phụ tùng ô tô nhập về nước ta, trong đó: Đứng đầu về kim ngạch nhập khẩu là mã HS 8708, đạt 194,8 triệu USD, giảm 15,57% so với tháng 12/2021 song tăng 1,44% so với tháng 01/2021; chiếm tỷ trọng tới 49,32% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện của cả nước.
Mã HS 4011 đứng thứ 2, đạt 29,8 triệu USD (chiếm tỷ trọng 7,55%) , tăng 3,97% so với tháng trước nhưng giảm 4,59% so với cùng kỳ năm 2021.Tiếp đến là mã HS 8407 đạt 26,28 triệu USD, chiếm tỷ trọng 6,65%, giảm 6,28% so với tháng trước và giảm 16,74% so với tháng 01/2021.
Đáng chú ý, nhập khẩu một số chủng loại tăng mạnh so với cùng kỳ như: Săm các loại, bằng cao su tăng 105,45%; vòi, van và các thiết bị tương tự dùng cho đường ống, thân nồi hơi, bể chứa hay các loại tương tự kể cả van giảm áp và van để điều chỉnh bằng nhiệt tăng 97,31%; ống dễ uốn bằng kim loại cơ bản, có hoặc không có phụ tùng lắp ghép tăng 87,08%.
Chi tiết và số liệu cụ thể xem tại đây